ลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหก​

ลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหก​

ชาวฝรั่งเศสมีชื่อเสียงด้านความช่างสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตมาปนเปรอตนเอง ตั้งแต่ไวน์ชั้นเลิศไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ชั้นดี ตั้งแต่หอไอเฟลไปจนถึงทุ่งโพรวองซ์ เพียบพร้อมไปด้วยสไตล์ที่สมบูรณ์แบบเป็นระยะเวลากว่าร้อยๆ ปี      

มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณต้องรู้ว่าผู้นำประเทศฝรั่งเศสในยุคนั้นเป็นใครเมื่อคุณอยากทราบอายุขัยของเฟอร์นิเจอร์โบราณจากฝรั่งเศส สไตล์ของพระราชาแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ซึ่งทำให้การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในฝรั่งเศสแต่ละยุคมีความแตกต่างกันไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นในยุคของราชาใดๆ ผู้นำทหาร หรือนักการเมือง ยกตัวอย่างเช่น นโปเลียน โบนาปาร์ต ผู้ปกครองจักรวรรดิฝรั่งเศส (จักรวรรดิฝรั่งเศสที่หนึ่ง) ในระหว่างปีค.ศ. 1804 ถึง 1814 ในยุคสมัยของพระองค์นั้น พระองค์ได้ให้ช่างทำเฟอร์นิเจอร์ออกแบบองค์ประกอบศิลปะให้มีขนาดใหญ่เพื่อสื่อให้เห็นถึงพลังอำนาจและความยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสในยุคนั้น เฟอร์นิเจอร์ในสมัยจักรวรรดิฝรั่งเศสส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่และเต็มไปด้วยองค์ประกอบมากมายที่ถูกเพิ่มมาให้เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ดูหรูหราและงดงาม      

ในระหว่างการปกครองของกษัตริย์ฝรั่งเศสช่วงปีค.ศ. 1610 ถึง 1792 กษัตริย์หลุยส์ที่สิบสาม สิบสี่ สิบห้า และสิบหก หรือที่เป็นที่รู้จักกันในนาม “Fab Four” มีอิทธิพลต่อศิลปะและวงการแฟชั่นและของตกแต่งบ้านเป็นอย่างมาก กษัตริย์หลุยส์แต่ละองค์มีสไตล์ในการตกแต่งเป็นของตนเองที่แสดงให้เห็นถึงยุคสมัยของพระองค์และกลายเป็นแบบอย่างให้แก่ทั่วโลก โดยทั่วไปแล้ว คุณสามารถบอกได้ว่าเป็นยุคสมัยของกษัตริย์หลุยส์พระองค์ใดตามการสังเกตแพทเทิร์นง่ายๆ ต่อไปนี้:
• การตกแต่งภายในของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบสามเป็นแรงผลักดันให้มีการสร้างเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่อลังการยิ่งกว่ายุคสมัยเรอเนสซองส์
• กษัตริย์หลุยส์ที่สิบสี่เริ่มมีเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่มีความอลังการยิ่งกว่า
• การตกแต่งภายในของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบห้ามีความละเอียดซับซ้อนเสียงยิ่งกว่าการปกครองในสมัยของพระองค์เอง
• ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกเริ่มบรรเทาความตระการตาลงและมีความอนุรักษ์นิยมมากขึ้น

ระหว่างการครองราชย์ของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกตั้งแต่ปีค.ศ. 1760 ถึง 1789 ความนิยมแปรเปลี่ยนจากสไตล์แบบศิลปะโรโคโคที่เป็นที่รู้จักในเรื่องเส้นโค้งเว้าและการมีเครื่องประดับตกแต่งจำนวนมาก สู่เส้นตรง สะอาดตา การสังเกตถึงสไตล์ ลักษณะพิเศษ และบรรทัดฐานของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกจะช่วยให้คุณสามารถสร้างพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายในบ้านหรือพื้นที่ออฟฟิศให้มีรูปแบบเฟอร์นิเจอร์คลาสสิคแสนพิเศษ ซึ่งเข้ากันกับแรงบันดาลใจของคุณและทัศนวิศัยของวัฒนธรรมนี้ได้ พวกเราได้ค้นพบถึงลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่จะพูดถึงต่อไปในบทความนี้

1. สไตล์หลุยส์ที่เป็นที่นิยมที่สุดในปัจจุบัน คือ เฟอร์นิเจอร์ของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกที่เน้นเส้นตรงและมุมต่างๆ มีความจริงจัง ดีไซน์สมเหตุสมผล และมีบรรทัดฐานมาจากแรงบันดาลใจแบบคลาสสิค กอปรกับการตกแต่งภายในแบบร่วมสมัย โครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์ของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกพัฒนาไปสู่สไตล์ที่เป็นเส้นตรงและมีความเหลี่ยมมากขึ้น โดยไม่สนใจความคดโค้งราวคันธนูของสไตล์หลุยส์รุ่นก่อนๆ

2. แทนที่จะมีขาโต๊ะหรือเก้าอี้แบบงออย่างในยุค Régence และพระเจ้าหลุยส์ที่สิบห้า ผู้คนต่างนิยมในขาโต๊ะหรือเก้าอี้แบบตรงที่มีขนาดเรียวและมีร่องขาแทน โดยขาโต๊ะหรือเก้าอี้จะถูกทำให้มีร่อง หมุนและมีร่อง หรือหมุนและเป็นขดหอย

3. ความนิยมแบบคลาสสิคหวนกลับคืนมา ตรงกันข้ามกับสไตล์ศิลปะโรโคโคของพระเจ้าหลุยส์ที่สิบห้าที่ถูกมองว่ามีความสุรุ่ยสุร่าย สไตล์แบบพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหกมีภาพลักษณ์ที่สง่าและงดงาม โดยในหลายๆ ครั้ง เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นก็มีขนาดเล็กลง

4. ของประดับมีความกลมกลืนมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากยุคสองยุคก่อนหน้านี้อย่างสิ้นเชิง มักนิยมใช้เทวดา นางไม้ นก นางไม้และทิวทัศน์ป่าเขาในการตกแต่ง

5. ของประดับตกแต่ง – วัตถุโบราณเช่นแจกันและเหยือก ใบหน้ามนุษย์ ดอกไม้และสัตว์ป่า ยังคงเป็นหนึ่งในของประดับบ้านมาตรฐาน เช่นเดียวกันกับบรรทัดฐานเชิงสถาปัตยกรรมอย่างร่องในเฟอร์นิเจอร์และเสากลม ลวดลายดอกไม้ที่ประณีตและประดับด้วยมุกถูกแต่งแต้มด้วยการตกแต่งภายนอกด้วยเรขาคณิตและล้อมรอบด้วยเหรียญรูปไข่หรือทรงกลม เครื่องปั้น ไม้ทาสี ใบไม้สีทอง และดอกกุหลาบแกะสลักบนขาโต๊ะหรือเก้าอี้นั้นสามารถพบได้ทั่วไป

6. สมดุลของสมมาตรสองระนาบก็กลับมาเช่นกัน

7. วัสดุที่ใช้ – เฟอร์นิเจอร์ของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกนั้นทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกันอย่างไม้โอ๊ก ไม้มะฮอกกานี ไม้วอลนัท ไม้แอช ไม้มะเกลือ พอร์ซเลน ทองแดง เหล็ก หินอ่อน และบรอนซ์ ไม้มะฮอกกานีเป็นไม้ที่นิยมนำมาใช้หินอ่อนที่นิยมใช้มีสีขาว เทา และบางครั้งมีลายเส้นสีแดงเครื่องประดับทองแดงขนาดเล็กที่มีความประณีตมักถูกนำมาใช้เป็นของประดับมุมห้อง รองเท้า ด้ามจับ และแผ่นครอบรูกุญแจของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่สิบหกเกือบทุกชิ้น

8. สี – เฟอร์นิเจอร์ของเหล่าผู้มีอันจะกินเริ่มมีความหรูหรากรีดกรายน้อยลง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพยายามจะที่เข้าใจและเข้าถึงชาวบ้านธรรมดาทั่วไปในฝรั่งเศส ดังนั้น เฟอร์นิเจอร์ของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกจึงมีสีพาสเทลที่เต็มไปด้วยสีกลาง ซึ่งแตกต่างจากยุคก่อนๆ อย่างสิ้นเชิง

9. เฟอร์นิเจอร์มักถูกทาสีทับ เฟอร์นิเจอร์ในยุคหลุยส์ที่สิบหกมักถูกทาด้วยแลกเกอร์และมาร์ตินมากกว่ายุคอื่นๆ

10. โต๊ะ – มักทำมาจากไม้มะฮอกกานีหรือไม้ฟรุทวู้ด โต๊ะมีรูปทรงกลม รี เหลี่ยม มุมฉาก หรือแม้แต่ทรงไต ขาโต๊ะมีลักษณะตรงและเรียว และพื้นที่ระหว่างขาโต๊ะกับบนโต๊ะมีการตกแต่งอย่างประณีตงดงาม

ลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหก​

11. เก้าอี้ – เก้าอี้ในยุคสมัยนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นของตกแต่งมากกว่าเพื่อถูกใช้งานหรือเพื่อความสะดวกสบาย ขาเก้าอี้มีลักษณะตรง มักมีความเรียวยาวและมีร่องขา พนักเก้าอี้เองก็มีลักษณะตั้งตรงเช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่พนักจะมีรูปทรงกลมรีและทรงเหลี่ยม แม้ว่าพนักเก้าอี้ทรงพิณหรือแจกันเองก็เป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน ในขณะเดียวกัน ตรงมุมใต้เบาะนั่งจะมีเครื่องประดับเรียกว่า Die Join ซึ่งมักแกะสลักเป็นรูปดอกกุหลาบ ดอกไม้ มีการทาสีหรือปิดทองเอาไว้

ลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหก​

12. เบาะหุ้ม – ผ้าหุ้มเบาะส่วนใหญ่เป็นผ้าปักดอกเช่นเดียวกันกับในยุคสองยุคก่อนหน้านี้ แต่มีดีไซน์ที่เล็กและสมถะลง

ลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหก​

13. โต๊ะทำงาน – โต๊ะทำงานสองแบบที่เป็นนิยมในยุคนี้คือ: แบบ bureau plat: โต๊ะลักษณะแบนที่มีขาตรง ขามักมีร่องและด้านบนเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า การตกแต่งมักจะเน้นการปั้นทองแดงหรือบรอนซ์บนแผงลิ้นชักและพื้นที่ระหว่างขาโต๊ะกับบนโต๊ะแบบ secrétaires à abattant: โต๊ะเขียนหนังสือแบบดึงลงที่มีความสูงเหมือนกับตู้เก็บของ เมื่อดึงลงมาจะเผยให้เห็นโต๊ะเขียนหนังสืออยู่ภายใน

ลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหก​

14. ตู้เก็บของ –พื้นผิวเรียบบนตู้มักจะถูกล้อมรอบด้วยเส้นขอบตรงหรือเส้นขนานมากกว่าการประดับตกแต่งด้วยสิ่งอื่นๆ

15. ตู้ลิ้นชักและลิ้นชัก – คล้ายกันกับเก้าอี้ ตู้ลิ้นชักและลิ้นชักมีลักษณะเรียบง่าย เป็นมุมเหลี่ยม และเส้นตรง ขาตู้ตั้งตรงและมีร่องเป็นบางครั้ง ด้านหน้าตู้มักถูกตกแต่งด้วยบรอนซ์ในขณะที่ด้านหลังเป็นพื้นผิวเรียบ

ลักษณะพิเศษ 15 ประการของเฟอร์นิเจอร์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหก​

ความคิดเห็นทิ้งท้ายสไตล์การตกแต่งแบบใหม่ในหมู่ชนชั้นสูงสมัยการปกครองของพระเจ้าหลุยส์ที่สิบหกเป็นสิ่งที่มาแทนที่ความหรูหราฟุ่มเฟือยของห้องพิธีการและบ้านทาวน์เฮาส์ในเมืองใหญ่ด้วยการกลับไปใช้ของตกแต่งชิ้นเล็กที่มีความเรียบง่าย เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ถูกทำขึ้นมาจากวัสดุราคาแพงและมีความเรียบง่ายมากกว่ายุคก่อนๆ เฟอร์นิเจอร์ของกษัตริย์หลุยส์ที่สิบหกจึงเป็นหนึ่งในเครื่องตกแต่งบ้านแบบคลาสสิคที่ช่วยแสดงให้เห็นได้ดีถึงความมีมาตรฐานสูงของคุณในแบบที่ไม่ดูฟุ้งเฟ้อจนเกินไป ทั้งยังร่วมสมัยอีกด้วย  

แหล่งที่มา
https://www.carrocel.com/what-makes-louis-xvi-furniture-unique
https://www.lolofrenchantiques.com/french-furniture-periods.html
http://www.faccents.com/Fine%20Furnishings%20International.html
https://study.com/academy/lesson/french-empire-furniture-style-characteristics.html
https://guidetohomefurniture.com/design-elements/12-characteristics-of-louis-xvi-furniture-era
https://www.timothy-corrigan.com/antiques/knowledge-center/french-furniture-styles-louis-xvi-1760-1789​

19-20-suphanclassichome_com-ThitikamonModhuang-Mintoda

สนใจ เตียงเจ้าหญิง, โคมไฟแชนเดอเรีย ทางเราโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ติดต่อได้ที่
Facebook : SuphanClassichomeOfficial
Line : 8RubFdmcq-
Phone : 084-722-0096

More Blog & New

บริษัท สุพรรณคลาสสิคโฮม จำกัด
131 ถ. ประชานฤมิตร แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800

โทรหาเราคลิก
© Suphan Classic Home.​ ALL RIGHT RESERVED