การตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นด้วยเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

การตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นด้วยเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

เฟอร์นิเจอร์หลุยส์เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความนิยมมามากกว่า 2 ศตวรรษ อีกทั้งสามารถผสมผสานเข้ากับเฟอร์นิเจอร์สไตล์อื่นได้อย่างกลมกลืน เฟอร์นิเจอร์สไตล์ฝรั่งเศสมักมีลวดลายที่สลับซับซ้อน ทว่ากลับแสดงออกถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นออกมาจากความเป็นโมเดิร์นในปัจจุบัน ในช่วงรัชสมัยหลุยส์ทั้งสี่พระองค์ล้วนก็มีสไตล์การตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสะท้อนถึงรสนิยมและการเมืองในยุคของพระองค์เอง

การตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นด้วยเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

ทำความรู้จักเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

หลุยส์ที่ 13 (1610 – 1643): ยุคอันแสนวุ่นวายนี้มีจุดเด่นเรื่องปรัชญาและศิลปะ เป็นยุคที่นักออกแบบชาวฝรั่งเศสได้หลุดพ้นจากยุคเรเนซองส์ของอิตาลีและก้าวเข้าสู่ยุคของการออกแบบด้วยสไตล์ของตนเอง เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่ 13 นั้นมีความทนทานและมีน้ำหนักมากกว่าเฟอร์นิเจอร์ในยุคอื่น ๆ โดยเก้าอี้จะมีลักษณะเป็นทรงกล่องและมีขาเก้าอี้ที่มีการแกะสลักอย่างประณีต

หลุยส์ที่ 14 (1643 – 1715): พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้สร้างพระราชวังแวร์ซายส์อันงดงามและใหญ่โต และสั่งให้ข้าราชสำนักทุกคนเข้ามาพักอยู่ภายในร่วมกับพระองค์เพื่อเป็นการแสดงถึงอำนาจ ช่างทำเฟอร์นิเจอร์ชาวปารีสจึงมีการสร้างสรรค์ผลงานที่มีความหรูหรา, มีความสมมาตร, และมีขนาดใหญ่โต เช่น เก้าอี้ที่มีลักษณะคล้ายบัลลังก์ โดยมีการแกะสลักอย่างประณีตและบุด้วยวัสดุที่มีความหรูหรา อีกทั้งเน้นการออกแบบที่เป็นเส้นตรงและเน้นที่รายละเอียดของตัวเฟอร์นิเจอร์เอง  

หลุยส์ที่ 15 (1715 – 1774): ยุคนี้เปลี่ยนจากการเน้นที่การแสวงหาอำนาจมาเน้นเรื่องการแสวงหาความสุขสบายและลดความเป็นทางการลง รูปทรงของเฟอร์นิเจอร์มีความหลากหลายมากขึ้น อีกทั้งมีสีที่อ่อนลง ยุคนี้จึงถือเป็นยุคที่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์สไตล์ฝรั่งเศสสามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุด เก้าอี้มีขนาดเล็กลงและมีการเพิ่มสปริงเข้ามาเพื่อเพื่อความสุขสบาย ลวดลายดอกไม้มีความนิยมเพิ่มมากขึ้น จึงมีการเพิ่มลายดอกไม้ลงบนเก้าอี้ด้วย

หลุยส์ที่ 16 (1774 – 1792): ยุคนี้เน้นลวดลายเส้นตรง, เรขาคณิต, และลวดลายคลาสสิค ขาเก้าอี้และขาโต๊ะมีลักษณะเป็นร่องเข้าไปคล้ายกับเสาโรมัน อีกทั้งพนักพิงเก้าอี้เป็นรูปทรงโค้ง นอกจากนี้ยุคนี้ยังถือเป็นยุคทองของการออกแบบตู้อีกด้วย

ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

เตียงหลุยส์ที่ 16 เป็นเตียงที่มีความงดงามมาก เห็นได้จากขาเตียงที่มีการแกะสลักอย่างดงามและลวดลายดอกไม้บริเวณหัวเตียง อีกทั้งเมื่อรวมเข้ากับชุดโต๊ะข้างเตียงและผ้าปูที่นอนที่มีลวดลายทันสมัย ก็จะช่วยเพิ่มความสดใสและช่วยสร้างโลกใหม่ให้กับเสน่ห์ของโลกเก่าได้อย่างดีทีเดียว

การตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นด้วยเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

เก้าอี้หลุยส์ที่ 15 มีความงดงามอยู่ที่ความโค้งและการออกแบบลวดลายดอกไม้แบบแฮนด์เมด ซึ่งช่วยให้ห้องสไตล์โมเดิร์นของคุณดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการผสมผสานเฟอร์นิเจอร์คลาสสิคเข้ากับเฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นอีกแล้ว

การตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นด้วยเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

สรุป

ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์คลาสสิคหรือเฟอร์นิเจอร์วินเทจหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเฟอร์นิเจอร์หลุยส์สามารถผสมผสานเข้ากับเฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากคุณต้องการตกแต่งห้องให้ไม่เหมือนใครและมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ลองรับเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ไว้พิจารณา คุณอาจลองเลือกโต๊ะกาแฟที่มีขาโต๊ะแกะสลักหรือเก้าอี้หลุยส์ซักตัวก็ได้นะครับ หรือถ้าหากไม่ทราบแหล่งจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นหรือเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ ร้านเราก็มีให้บริการทุกท่านครับ

Sources
https://en.wikipedia.org/wiki/French_furniture
https://www.ballarddesigns.com/howtodecorate/2010/12/know-your-louis-furniture
https://www.ballarddesigns.com/howtodecorate/2010/12/why-we-love-our-louis-furniture-chairs

22-suphanclassichome_com (1)-LAYLA

สนใจ เตียงเจ้าหญิง, โคมไฟแชนเดอเรีย ทางเราโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ติดต่อได้ที่
Facebook : SuphanClassichomeOfficial
Line : 8RubFdmcq-
Phone : 084-722-0096

More Blog & New

บริษัท สุพรรณคลาสสิคโฮม จำกัด
131 ถ. ประชานฤมิตร แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800

โทรหาเราคลิก
© Suphan Classic Home.​ ALL RIGHT RESERVED